fbpx

10 วิถีไดเอทที่ดีที่สุด เพื่อสุขภาพองค์รวม จาก US News

ทาง U.S. News ได้จัดลำดับวิถีไดเอทเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดไว้ 39 ลำดับ เป็นไอเอทที่ดูจากสุขภาพองค์รวม ไม่ได้เน้นที่ส่วนใดหรือวิธีใดเป็นพิเศษ (Overall) โดยการจัดลำดับไดเอทที่ดีที่สุดนี้เป็นผลรวมจากการให้คะแนนของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญใน 7 หัวข้อ ได้แก่
1.ผลต่อการลดน้ำหนักในระยะสั้น
2.ผลในการลดน้ำหนักระยะยาว
3.ทำตามได้ง่ายหรือไม่
4.ความครบถ้วนของสารอาหาร
5.ความปลอดภัย
6.แนวโน้มที่จะป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน
7.แนวโน้มที่จะป้องกันการเกิดหัวใจ

โดยจะนำคะแนนทั้งหมดมารวมกันแล้วหาค่าเฉลี่ย จากนั้นจึงนำค่าเฉลี่ยที่ได้มาจัดลำดับต่อไป

หมายเหตุ: ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับเชิญมาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินมาจากหลายสาขา ทั้งทางด้านอาหาร โภชนาการ ลดน้ำหนัก จิตวิทยาอาหาร โรคเบาหวานและโรคหัวใจ

เรามาดูกันว่า 10 อันดับแรกมีอะไรกันบ้าง ไปกันเลยจ้า

อันดับ 1 Mediterranean Diet
เน้นการใช้ชีวิตแบบแอคทีฟ เน้นอาหาร whole food พืช ผัก ผลไม้ อาหารทะเล น้ำมันมะกอก อาจจะมีการกินเนื้อสัตว์บกเป็นบางคราว ที่สำคัญคือสามารถกินขนมปังได้ด้วย แม้จะในปริมาณที่ไม่มากและแนะนำแบบเป็นโฮลวีทก็ตาม ถือเป็นไดเอ็ทที่เน้นการสร้างสมดุลระหว่างอาหารและวิถีชีวิตเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น

อันดับ 2 DASH Diet
DASH Diet ย่อมาจาก Dietary Approaches to Stop Hypertension หรือการกินอาหารเพื่อลดความดันโลหิตสูง ตรงตามตัวเลยจ้า อาหารที่กินก็จะเน้นสิ่งที่เชื่อว่าไม่ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง อาหารของกลุ่มนี้คือ พืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำและผลิตภัณฑ์จากนมที่ไขมันต่ำ เลี่ยงอาหารที่ไขมันสูง ของหวานและอาหารที่น้ำตาลสูง จำกัดปริมาณโซเดียมให้ไม่เกินวันละ 2,300 กรัมต่อวัน

อันดับ 3 Flexitarian Diet
เป็นการรวบคำ 2 คำ คือ Flexible และ Vegetarian กล่าวคือไดเอทนี้เน้นการใช้ชีวิตแบบมังสวิรัติ แต่ถ้าเกิดอยากกินเนื้อสัตว์บ้างก็กินได้อยู่ เป็นคราวๆ ไป สรุปคือกินมัง แต่วันไหนอยากกินเนื้อขึ้นมาก็กินได้ เน้นลดการบริโภคเนื้อสัตว์นั่นเอง

อันดับ 4 Weight Watchers Diet
เป็นไดเอทที่มีค่าใช้จ่ายเพราะทางบริษัทเจ้าของบริการจะมีแอปพลิเคชั่นและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพคอยให้บริการ โดยเป้าหมายคือมุ่งเปลี่ยนไดเอทให้กลายเป็นวิถีการใช้ชีวิตที่ยั่งยืน ก่อนเริ่มโปรแกรมผู้ใช้บริการจะถูกประเมินพฤติกรรมทั่วไปด้านอาหาร กิจกรรมประจำวัน การนอน และสภาพจิตใจ บริษัทจะนำข้อมูลต่างๆ ไปประมวลและวิเคราะห์ เพื่อนำไปออกแบบโปรแกรมลดน้ำหนักที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการมากที่สุดโดยเน้นการเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างค่อยเป็นค่อยไปทีละน้อยให้เฮลตี้ขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนมากกว่าการหักดิบเหมือนการไดเอทบางประเภท

อันดับที่ 5 Mayo Clinic Diet
ไดเอท 2 ขั้นตอน ในสองสัปดาห์แรกจะเป็น “Lose it” คือเน้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 15 ข้อ แบ่งออกเป็นพฤติกรรมที่ต้องทำและพฤติกรรมที่ต้องห้าม สัปดาห์ที่สามเป็นต้นไปจะเข้าสู่โหมด “Live it” คือเริ่มการเรียนรู้แคลอรี่จากอาหารต่างๆ เพื่อปรับใช้ในการลดน้ำหนักและรักษาระดับน้ำหนักให้คงที่ สามารถกินอาหารได้ทุกประเภท แต่เน้นอาหารจากผัก ผลไม้ อาหารไม่แปรรูป อาหารที่มีไขมันดี และออกกำลังกาย 30-60 นาทีต่อวัน

อันดับ 6 MIND
ลูกผสมระหว่าง DASH และ Mediterranean เป็นไดเอทที่เน้นการกินอาหารเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดภาวะสมองเสื่อม เน้นกินผักใบเขียว ถั่ว เบอรี่และน้ำมันมะกอก เป็นประจำ เลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนม ขนมอบ ขนมหวานและอาหารจำพวกของทอด

อันดับ 7 TLC Diet
ไดเอทที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยสถาบันศึกษาด้านคอเรสเตอรอลแห่งชาติของอเมริกา โดยมุ่งเป้าเพื่อลดระดับคอเรสเตอรอลซึ่งจะดีต่อสุขภาพของหัวใจ อาหารที่แนะนำได้แก่ ผัก ผลไม้ ขนมปัง ซีเรียล พาสต้าและเนื้อสัตว์ที่ไขมันต่ำ จำกัดปริมาณคอเรสเตอรอลที่ได้รับจากอาหารไม่เกินวันละ 200 มก.

อันดับ 8 Volumetric Diet
เน้นการคุมแคลอรี่จากการกิน โดยแบ่งอาหารออกเป็น 4 กลุ่มตามปริมาณแคลอรี่ คือกลุ่มแคลอรี่ต่ำมาก-ต่ำ-ปานกลาง-และสูง โดยให้เน้นการกินอาหารจาก 2 กลุ่มแรก กินกลุ่มที่ 3 ได้บ้าง แต่จำกัดปริมาณกลุ่มที่ 4 ให้น้อยที่สุด ในหนึ่งวันจะกินอาหารครบสามมื้อ มีของว่างระหว่างมื้อ 1-2 รอบ โดยไม่ลืมที่จะบาลานซ์อาหารในแต่ละมื้อให้สมดุลตามหลักปฏิบัติของไดเอท

อันดับ 9 Nordic Diet
ไดเอทที่เกิดจากความต้องการที่จะปัดฝุ่นวิถีการกินตามแบบชาวสแกนดิเนเวียร์ขึ้นมาให้เหมาะกับยุคสมัย เน้นไปที่การกินผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด อาหารจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ลดเนื้อสัตว์บก กินของตามฤดูกาล ไร้สารเติมแต่ง เน้นการทำกินเองที่บ้านที่นอกจากจะได้อาหารที่ดีแล้ว ยังเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วย และลดการสร้างขยะ

อันดับ 10 Ornish Diet
อีกหนึ่งไดเอทที่ไม่ได้เน้นเฉพาะอาหารที่กิน แต่ครอบคลุมไปถึงการออกกำลังกาย การบริหารความเครียดและความสัมพันธ์ที่ดีด้วย Ornish เน้นการกินอาหารที่ไขมันต่ำมาก เน้นผักผลไม้ ลดคาร์บที่ผ่านกระบวนการและน้ำตาล จำกัดปริมาณเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับ 10 ไดเอทที่ดีที่สุดประจำปี 2021 หลายชื่ออาจไม่คุ้นหูคนไทย แต่ที่แน่ๆ ที่ทุกไดเอทมีร่วมกันคือ การเน้นทานอาหารที่มีคุณภาพ ไม่ผ่านกระบวนการ ลดการทานเนื้อสัตว์และผลิตภัฑ์จากสัตว์ ควบคุมอาหารที่ไขมันสูง ร่วมกับการออกกำลังกายและรักษาสมดุลของสภาพจิตใจ แค่นี้ก็มีสุขภาพองค์รวมที่ดีแล้วค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบและสามารถอ่านบทความเต็มได้ที่นี่ https://www.usnews.com

เริ่มกินคีโตมาตั้งแต่ปี 2017 เริ่มสร้างสรรอาหารและขนมที่คีโตกินได้ แจกจ่ายมาตั้งแต่ช่วงนั้นมาจนถึงปัจจุบัน ทุกวันนี้สูตรต่างๆยังคงหมุนเวียนส่งต่อกันอยู่เสมอๆ