fbpx

มหากาพย์แห่งเนย

หักปากกาเซียน เขียนกฎตลาดใหม่

ฟันธง อลาวรี่ คีโตกินได้

มา เอาเสื่อมาปูนั่งกัน เฮียค้นหาข้อมูลมาเล่าให้หลายต่อหลายมุม จะได้จัดจบกันไปเลยครับ

อ่อ เผื่อใครจะแค่อยากจำสั้นๆ ฟันธงให้ก่อนเลย “เนยแท้ที่มีนมผง คีโตกินได้”

บรีฟกันก่อน เฮียจะเล่าให้ฟังว่าได้ข้อมูลอะไรมาบ้าง ให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์สารอาหารจากออนไลน์ และเหตุผลจากด้านอุตสาหกรรมการผลิต แจงให้ทุกเหลี่ยมทุกมุมขนาดนี้แล้ว ใครยังบอกว่า “กินไม่ได้ ถ้าไม่เคร่งจะกินก็ตามใจ แล้วจะให้กินเฉพาะยี่ห้อที่ลงมติกันเองแล้วว่ากินได้” อะไรแบบนั้นคือ การกินคีโตตามความศรัทธาไม่ใช่วิทยาศาสตร์แล้วนะ คำว่า “เนยแท้มีนมผงไม่คีโต” คือคำที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานความรู้ด้านวัตถุดิบอาหาร ไม่อยู่บนความรู้ด้านอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร อย่างนี้จะเอาหลักอะไรมาฟันธงนี่น่าคิดนะ

จงกลับไปตั้งคำถามกับแหล่งที่มาของเธอดีกว่า ว่าที่เธอเชื่ออยู่นี่มันคือความสัตย์จริงหรือความมั่ว เธอลองเอาเหตุผลมาชั่งน้ำหนักดูว่า อันไหนมีน้ำหนักมากกว่ากันใน fact นะครับ

ต้นเหตุแห่งบทความนี้

เนยกับคีโตเป็นของคู่กันมานาน ในช่วงปีแรกๆที่คีโตในไทยเริ่มตั้งไข่ เนยก็ยังเป็นแหล่งไขมันดีแรกๆที่เรากินกัน แต่ด้วยว่าหลายท่านอาจไม่ได้คลุกคลีอยู่ในวงการอุตสาหกรรมอาการ จึงทำให้การส่งต่อองค์ความรู้จากการแปลบทความจึงมีการเข้าใจผิดไปบางประการ ซึ่งในตอนแรกๆอาจจะไม่มีผลอะไรมากนัก แต่นานวันเข้าตลาดคีโติบโตขึ้นมีธุรกิจอาหาร ขนม คีโต มากและหลากหลายขึ้น ทำให้องศาความเข้าใจผิดเริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตและอาชีพของผู้คนวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะร้านค้าหรือแบรนด์เล็กๆที่ทำสินค้าคีโตแบบงบจำกัดสำหรับคนกินคีโตที่งบจำกัด ซึ่งมันกำลังจะไปกันใหญ่ถ้าไม่ชี้แจงเรื่องของเนย+นมผง ที่มักจะโดนจัดในหมวดเนยสำหรับคนไม่เคร่งนั้นมันมาจากการดูแค่ว่ามีนมผงเป็นส่วนผสมเท่านั้น ส่งผลให้แม่ค้าหลายคนเกิดคำถามแต่หาคำตอบไม่ได้ หัวข้อนี้เป็นหัวข้อสุดฮิต ที่แม้ค้ามักจะหลังไมค์มาถามเสมอๆ

เนยแท้คืออะไร

เนยแท้ คือ เนยที่มีสัดส่วนของ butter oil ไม่ต่ำกว่า 80% และ ไม่ผสมไขมันพืช ทั้งโลกเรียกสิ่งนี้ว่าเนยแท้ (butter oil บางคนเรียก ไขมันเนย ไขมันนม เราเรียก butter oil แล้วกันนะ) 

สำหรับเนยที่ดี คือเนยที่ทำจากนมดิบคุณภาพดี การเลี้ยงดี การผลิตดี กลิ่นดี การเก็บรักษาดี หรือเรียกรวมๆว่ามีตั้งแต่คุณภาพวัตถุดิบไปจนถึงการผลิตที่ดี 

อ่านข้อมูลเนยแท้ รวมถึงขั้นตอนการผลิตเนย อย่างละเอียดยิบได้ที่นี่ “บทความเรื่อง เนย…ไหนยังไงนะ ep1”

ทำความเข้าใจส่วนประกอบของเนยกันก่อนครับ

องค์ประกอบหลักที่อยู่ในเนยจะมี 3 ส่วนใหญ่ๆเรียกแบบเหมารวมคือ

1 ไขมันนม/ไขมันเนย หรือ butter oil : เป็นตัวสร้างความหอมฟรุ้งฟริ้ง

2 เนื้อนม หรือ solid milk : เป็นตัวสร้างความครีมมี่ creamy ให้กับเนย

3 ส่วนที่เป็นของเหลวต่างๆ หรือ moisture : เป็นตัวชุ่มชื้นนั่นแหละ คือมันไม่เจาะจงว่าน้ำนึกออกไหม นมมาจากธรรมชาติไม่ได้มาจากการผสมสัดส่วน ดังนั้นการจะมุ่งว่าเป็นน้ำเลยจึงไม่ถูกต้อง มีรูปให้เห็นกราฟอยู่ด้านล่างแบบรวมๆ ส่วนถ้าจะเอาละเอียดจริงมันสามารถแยกโมเลกุลด้วยแลปได้ แต่ พี่จะรู้เพื่อ??? ถ้าอยากรู้นี่หาเองบ้างนะ ขี้เกียจเขียน 555

วัตถุดิบในการทำเนย

ความต้องการเนยคือ ไขมันจากนมนั่นเอง นมส่วนที่ไขมันสูง เราเรียกว่า ครีม นึกภาพเป็นการ์ตูนง่ายๆได้ว่า เราช้อนเเอาเฉพาะส่วนที่เป็นครีมนั่นแหละ มาทำเป็นเนย ปล่อยทิ้งส่วนของนมที่ไม่มีไขมันเอาไว้ทำอย่างอื่น (มันคือส่วนหนึ่งของนมพร่องมันเนย คุ้นมะ) 

ใครจะปรุงครีมแบบไหน จะสดหรือหมัก ก็แล้วแต่สูตร แล้วก็เอาไปปั่นทำเนย แค่นี้เลยเว้ย เนยเลยมี process ที่น้อยมาก

ตรงนี้ถ้าจะให้เห็นภาพขึ้น ใครทำขนมเองคงรู้ดี เวลาที่เราตีวิปครีมมากเกินไป มันจะจับก้อนและแยกชั้น เป็นก้อนๆกับเหลวๆ 

  • ไอ้ก้อนๆก็คือเนื้อเนย 
  • ไอ้เหลวๆก็คือ butter milk การทำสิ่งนี้ภาษาเบเกอรี่เรียกการทำ เนยสด homemade fresh butter กินเองที่บ้าน

อ่ะไปดูคลิปให้เห็นภาพ เฮียปั่นเนยจากวิปแองเคอร์ให้ดูครับ

มาถึงตรงนี้เห็นภาพโครงสร้างหลักของเนยแล้วใช่ไหมครับว่า 

เนย
=
ไขมัน butter oil + เนื้อนม solid milk + ของเหลวอื่นๆ

ยังไงเสียในเนยก็ต้องมีเนื้อนมหรือ solid milk อย่างแยกไม่ออก ซึ่งนมผงก็คือ solid milk ชนิดหนึ่งคุณสมบัติเทียบเท่ากันเกือบทุกประการ

** Butteroil / Anhydrous milkfat จะเรียกอะไรก็แล้วแต่ ไม่ต้องรู้หรอก จำว่า เนื้อนม กับ นมผง แม่งไม่ต่างกันก็พอ 

ทำไมบทความเจาะจงที่ อลาวรี่ ?? 

ถามว่าทำไมบทความนี้ต้องเจาะจงอลาวรี่ บอกทางตรงไม่ต้องอ้อมครับ เพราะว่ามีแม่ค้าคีโตหลายคนมาขอความช่วยเหลือ ขอคำปรึกษา ขอความรู้เรื่องเนย เพราะโดนยกเลิกออร์เดอร์เนื่องจากโดนแขวนประจานว่าใช้เนยยี่ห้ออลาวรี่ ทำขนมคีโต 

เรามาถอดตรรกะความคิดของคนพวกนี้กัน (ใครเรียนเรื่อง logical fallacy มาแล้วก็เอามาใช้ได้นะครับ)

อลาวรี่มีนมผงเป็นส่วนผสม นมผงไม่คีโต →ดังนั้น อลาวรี่ไม่คีโต 
บ้าบอ!!! ตรรกะวิบัติชิบเป๋ง

เฮียฟังแล้วก็เห้ย โอเคงั้นเรามาคุยกันบนพื้นฐานที่ว่า คีโตคือการกินแบบมีหลักวิทยาศาสตร์ มีวิจัยรองรับ มีคำตอบทางการทดลองให้หมด ดังนั้นสมมติฐานนี้เราหยิบยก อลาวรี่ มาเป็นการค้นคว้ามันซะเลย 

เรามาดูโครงสร้างของนมกันอีกที แล้วดูนะครับว่า สิ่งที่เราตักมาทำเนยนั้น มันมีอะไรบ้าง

เล่าให้ฟังปูพื้น ไขมันเนย+นมผง

 เนยมีต้นกำเนิดมาจากภูมิภาคที่เลี้ยงวัวและบริโภคผลิตภัณฑ์จากนม แน่นอนว่าไม่ใช่ฝั่งบ้านเราแน่ๆ ดังนั้น อุตสาหกรรมการผลิตเนย ก็เลยมีกระบวนการผลิตอีกแบบนึงคือ การนำเข้าไขมันนมแล้วผสมกับนมผง แทนการนำเข้าตัวครีมเพื่อนำมาผลิตเนย พูดง่ายๆก็คือการคืนสภาพจาก butter oil ล้วนๆให้มีส่วนของเนื้อนมกลับคืนมาด้วยการใช้นมผงเข้าคืนสภาพร่าง เพราะส่วนของ solid milk นั้นคือตัวที่ทำให้เนยยังมีสัมผัสความ Creamy นุ่มนวล เนื้อนมกับนมผง มีคุณสมบัติเดียวกันเลย

นี่คือตารางแสดงคุณสมบัติของ ไขมันนม หรือ บัตเตอร์ออยล์ หรือ Anhydrous milk fat / butter oil ที่สาธารณสุขยอมรับครับ

 

ในตารางได้แจ้งไว้ชัดเจนแล้วว่า อะไรคือ ไขมันเนย ดังนั้นการจะนำไขมันเนยกลับสู่โครงสร้างเนย ก็ต้องเอาสิ่งที่สกัดแยกออกไปคืนมา ไม่ว่าจะเป็นน้ำหรือธาตุน้ำนมก็ตาม ทีนี้ถ้าคุณคิดว่า เนยจะมีนมไม่ได้เลยนั้น คุณต้องทำความเข้าใจเสียใหม่แล้ว ตามหลัก unlearn rethink ต้องเบิกเนตรจากข้อมูลนี้เสียแล้วครับ ย้ำเนื้อนมกับsolid milk มันก็เทือกเดียวกันแหละโยมเอ้ย

เริ่มพิสูจน์แบบวิทยาศาสตร์บ้านๆ

 จะให้เห็นภาพมากขึ้น เกี่ยวกับ butter oil กับ solid milk  ลองนึกถึงการทำ กี ghee ตอนต้มเนยแล้วเราต้องช้อนก้อนๆขาวๆออกมาให้เหลือแต่ส่วนเหลวๆใสๆ นั่นแหละคือ เราแยก solid ออกจาก butter oil 

เท่ากับว่าคุณก็จะได้ไขมันหอมฟรุ้ง แต่ไม่มีความ ครีมมี่ (creamy) ที่นวลเนียนเลยครับ กีจึงเอาไปทำอาหารได้หอมอร่อย โดยเฉพาะถ้าเอาไปทอดเนื้อ แต่ถ้าทำขนมแล้ว มันขาดความครีมจากเนย เป็นความครีมที่วิปทดแทนไม่ได้ครับ ถ้าคุณกินขนมมาหลากหลายพอ จะสามาถแยกตรงนี้ออกได้ด้วยลิ้นตัวเอง

คุณลองทำกี แล้วเอาไปแช่เย็นสิครับ น่าเกลียดพิลึก 5555 เรียกว่าแต่ละอย่างมีคุณสมบัติในการเหมาะกับการทำอาหารต่างกันดีกว่า ผมเคยลองเอากีแช่ให้จับตัว มาปาดขนมปังกิน รสชาติห่วยมากเลยครับ 55555

อ่ะเราไปดูคลิปการทำกีกัน เฮียทดลองทำ ghee ให้ดูครับ

ทีนี้เราลองเอาเนยเทพของคีโต มาทำดูบ้าง จะเห็นได้ว่า ทุกเนยเทพๆ ที่พวก(ว่ากันว่า)เคร่ง บูชานั้น ล้วนมี solid milk กันทั้งนั้น ถ้าจะไม่ยอมให้เนยมีนมผง คุณต้องไม่ยอมให้เนยอื่นๆมี solid milk ด้วยนะครับ 

เรามาดูคลิปสนุกๆของเนยแต่ละตัว ต้มมันไปในคลิปเดียวเลยแล้วกัน ฮาๆๆๆ

เหตุผลของการผลิตเนยด้วย ไขมันนม butter oil+นมผง 

แต่ละเหตุผลของแต่ละโรงงาน มีอยู่หลากหลาย ไม่ว่าจะเรื่องของการออกแบบสินค้าการตลาด ต้นทุนการนำเข้า การรองรับกลุ่มเป้าหมายที่มีงบจำกัด การผลิตของที่ราคาดีกว่าในคุณสมบัติที่แทนกันได้ ถามว่าคุณภาพดีไหม ก็ต้องบอกตามตรงว่าคุณภาพดี มีมาตรฐาน ผ่านตรารับรองต่างๆมากมายและที่สำคัญก็เป็นเนยแท้จริงๆ 

ถามว่าคีโตไหม ก็บอกได้ตรงๆชัดเช่นกันว่า คีโต แบบ keto friendly เลยแหละครับ ไม่เกี่ยวกับเคร่งหรือไม่เคร่ง เป็นเนยที่ผ่านมาตรฐาน ผ่านกฎกติกา ผ่านทุกข้อจำกัด ของการเป็นวัตถุดิบคีโต โดยสิ้นเชิง 

คุณต้องกลับสู่หัวใจที่เป็นแก่นแท้ของคีโต ว่า กลไกของคีโตคือ การที่ร่างกายไม่มีคาร์บเพียงพอจนต้องสลับไปใช้ไขมันเป็นพลังงาน โดยที่การกินแบบคีโตตามแก่นแท้ๆ สุดๆนั้น นอกเหนือจากคาร์บที่จำกัดแล้ว ยังเน้นกินอาหารประเภท real food whole food ที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงยังคงกินอาหารที่หลากหลาย ได้สารอาหาร แร่ธาตุ วิตามิน น้ำ อย่างครบถ้วนสมแก่การให้ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ทั้งซ่อม-สร้าง กลไกต่างๆให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ

ธรรมชาติ ไม่มี dirty keto, ไม่มี clean keto, ไม่มี คีโตเคร่ง, ไม่มีคีโตปนเปื้อน, คีโตคือคีโต ไม่มีสารพัดการจำแนกคีโต ที่จำแนกโดยมนุษย์บางคน เพื่อที่จะสร้าง sub directory ของไดเอท เพื่อการขายของ ของที่ว่าเป็นไปได้ทั้ง สินค้า ชื่อเสียง เงินทอง การยอมรับ ฯลฯ ในรุป มรรค8 นั่นเองแหละโยม

คาร์บไม่เกินก็เข้าคีโต คาร์บเกินก็ไม่เข้าคีโต และคนเราไม่ได้อยู่ในคีโตสิสตลอด 24 ชั่วโมง มันหลุดทุกครั้งที่เรากินอาหารครับ ดังนั้น มันไม่มีหรอกครับ ที่จะอ้างว่า คีโตปนเปื้อนน้ำหนักไม่ลง คีโตปนเปื้อนเข้าคีโตช้ากว่าเคร่งๆ คีโตปนเปื้อนได้ผลไม่เท่าคีโตแท้ ขี้วัวล้วนๆครับ ใครที่กินคีโตแล้วไม่ได้ผล ตามตรรกะแล้ว วิเคราะห์ตัวเองก่อนว่า นับคาร์บเป็นไหม สารอาหารครบถ้วนไหม หรือกินแต่บุกกินแต่ไข่ นอนพอไหม ตากแดดบ้างไหม ออกกำลังบ้างไหม หรือนอนให้หนอนแดกอย่างเดียว ตราบใดที่ยังบูชาบุก คาร์บ0แคล0 คุณอิ่มจริงแหละ แต่จะเอาอะไรไปเลี้ยงร่างกายจริงไหมครับ

ถ้ากลับสู่ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมชาติมีแต่สิ่งที่เป็นไปตามกลไก เหมือนศาสนาที่ให้เราศึกษาแก่นธรรม เหมือนวิทยายุทธที่ให้เราปล่อยวางท่วงท่า ให้เข้าสู่กระบี่อยู่ที่ใจ

ถ้าคุณยึตติดคำว่านมผงไม่คีโต ท่องตามคีโตไทยๆที่ตั้งกติกากันเองโดยไม่ศึกษาหลักการคีโตที่ถูกต้องอย่างแท้จริง แล้วคุณยังแย้งว่า นมผง ไม่เท่ากับ solid milk อยู่อีก วันนี้เฮียมีคำตอบที่เป็น “วิทยาศาสตร์” ให้อีกครับ

ข้อมูลแท้จริงจากผู้ผลิต

เฮียติดต่อเข้าไปที่แผนก Research and Development ของบริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม KCG ที่ถือแบรนด์ อลาวรี่ โดยตรง และได้เล่าถึงปัญหาพร้อมกับแนวองค์ความรู้ที่เป็น “สากล” อันแท้จริงของคีโตเจนิคไดเอ็ท เพื่อขอข้อมูลเชิงลึกด้านผลิตภัณฑ์อลาวรี่ ที่มีปัญหาในกลุ่มผู้ค้าคีโตอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งทาง KCG ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเยี่ยม ทำการทดสอบ ทดลอง จดบันทึกผลจากในแล็บและส่งมอบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเนยอลาวรี่นี้ พร้อมกับเปรียบเทียบเนยแท้อื่นๆ ที่อยู่ในเครือมาเพื่อให้เห็นกันชัดๆ ตามด้านล่างนี้เลยครับ

ตกลงกันอีกทีก่อนว่าเราคุยเรื่องเดียวกัน 

เราโฟกัสที่ “หัวใจคีโต” คือการจำกัดปริมาณคาร์บ และมองประเภทวัตถุดิบอย่างผู้มีความรู้ เราก็จะไม่มองว่าเป็น นมหรือนมผง เพราะมันต่างมีคาร์บเหมือนกัน น้ำตาลเดียวกันและเป็นของประเภทเดียวกัน เพราะถ้าคุณเกี่ยงนมกับนมผง ในทางปฎิบัติเดียวกัน คุณจะต้องเกี่ยงเบอรี่คีโตด้วย เพราะนั่นคือ ฟรัคโตส เต็มๆ

และจะบอกว่าปริมาณที่ใช้นั้นในเนยมีนมผง ปริมาณคาร์บน้อยกว่าเบอรี่อีกเช่นกัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเบี่ยงซ้ายเอียงขวาก็ไม่พ้นครับ ตราบใดที่คุณโอเคกับเบอรี่ วิปครีม นมข้นคีโต ของเหล่านี้คาร์บสูงกว่านมผงในเนยทั้งสิ้น

โดยเฉพาะนมข้นคีโต นมข้นทำมาจากการเคี่ยววิปครีมให้ข้นขึ้น เรียกว่าหนักหนากว่าเนยเสียอีก เทียบสัดส่วนคาร์บต่อช้อน จากวิปข้นนั้น สูงกว่าเนยแน่นอน แต่คุณดันกินนมข้นคีโตกันสบายใจ บันเทิงละ

เรามาดูผลการทดสอบกันครับ

อลาวรี่ มี solid milk ที่ 1.91% / คาร์บอยู่ที่ 1.50 %

Elle&Vire มี solid milk ที่ 2.0% / คาร์บอยู่ที่ 0.70%  

เพื่อความแฟร์ แองเคอร์อันนี้เฮียไปหามาให้เองเพราะ KCG ไม่ได้ขาย แต่คนคีโตเอามาอวดกันเยอะมากว่าใช้ยี่ห้อนี้ทำขนมขาย 

แองเคอร์ มี solid milk ที่  1.40% เข้าใจแล้วใช่ไหมครับว่าทำไม แองเคอร์ที่คนคีโตชอบ ถึงมีความนวลนมละมุนดีจังเลย ก็เพราะมีอัตราส่วน solid milk ที่มากนั่นเอง

อ่ะดักไว้ให้อีกบ่อนึง

ว่าไม่ต้องมาขู่กันด้วยมายาทางคณิตศาสตร์ โดยที่ให้ดูแค่เปอร์เซนต์ 1.5% ของคาร์บแล้วทำเป็นตีฟู ตกอกตกใจ ว่าเยอะกว่าเนยอื่นอีก อันนั้นหลอกได้แค่คนไม่รู้ กรุณาดูที่ชีวิตจริง การใช้งานจริงๆ ว่าใช้แล้วตกเป็นกี่กรัม 

และถ้าจะเทียบกันด้วยคณิตศาสตร์ ก็สมควรที่จะเทียบกันในเชิงวิทยาศาสตร์การคำนวนและสิ่งที่เกิดในชีวิตจริงๆ

เช่น

คุณควรเอาเนยคาร์บ 1.50% ที่ว่านี้ไปเปรียบเทียบกับ วิปครีม(3%)ไอ้ที่ไปทำนมข้นอ่ะ  แป้งอัลมอนด์(2.6%)  มอสซาเรลลาชีส (3%) เชดด้าชีส (1.30%) หรือแม้แต่อโวคาโด (2%)

เห็นไหม ต้องเทียบกับวัตถุดิบเทพๆที่ลงมติว่าคีโตกินได้ ถึงจะแฟร์ ของพวกนี้นอกจากจะมีเปอร์เซนต์คาร์บสูงกว่า แล้วคุณก็ยังกินพวกมันในปริมาณมากกว่าเนยเสียอีกด้วยซ้ำไป

นี่เนยแท้100 กรัม คาร์บแค่ 1.5 เวลาที่คุณใช้ ไอ้แทปเล็กๆ ในโรงแรมที่เค้าวางไว้ในบุฟเฟ่ต์ตอนเช้า นั่นหนะ 10กรัมเองคุณ

ไม่ใช่มาแห่กระเชิงว่า อลาวรี่ 1.5% อีกตัว 0.07% คุณดูได้เลย ใครคนไหนสอนคุณแบบนี้เตรียมตัวพัง เพราะเขาเองยังไม่เข้าใจชีวิตจริงเลยด้วยซ้ำ ตามคำจำกัดความของเนยแท้นั้น มีเนื้อนมได้ไม่เกิน 2% เว้ยคุณ ถ้าจำไม่ได้ให้กลับไปอ่านอีกที่ (ที่นี่) ทำความเข้าใจให้แม่นๆครับ แล้วกลับไปตั้งคำถามคนที่สอนคุณมาอีกที ว่าใช้หลัก กาลามสูตร แล้วหรือยัง

หรือถ้าโดนขู่ด้วยมายาของตัวเลข จำขึ้นใจไว้สั้นๆเลย ถ้าเป็นเฮีย เฮียจะบอกว่า “ต่างกันไม่ถึงกรัมเว้ย ทำไมจะไม่คีโต” จะให้บ้าตัวเลขกว่านั้นมั๊ย เอ็งงดน้ำปลาไป 1 ช้อนวันนั้นเติมเกลือแทนหน่อยนึงก็เท่าทุนละ น้ำปลาคาร์บช้อนละกรัม จะเอาแบบนั้นใช่ไหม ถามจริง? มีทางออกให้หมดนะ ถ้าจะวัดกันท่าไหนบอกมา บ้าบอแบบนี้เฮียถนัด คาร์บกรัมเดียวต่อเนย100กรัม พี่คิดจะใช้ทีกี่กรับต่อเสริ์ฟเหรอครับ?????????? อยากจะใส่ ? ไปถึงดาวอังคาร

ความดีงามของ solid milk

บอกกันตรงๆเลย การที่เนยมีความครีมนวลละมุนลิ้นเนี่ย solid milk คือตัวที่ช่วยในสัมผัสนั้นและที่จะให้ท่องจำกันเพิ่มเลยคือ ไม่ต้องกังวลว่ามันจะมียี่ห้อไหนที่มี solid milk มากไปหรือเปล่า บอกเลยว่าไม่มีหรอก เขาคำนวนสัดส่วนมาให้แล้วว่าครีมมี่อร่อยกำลังพอดีเลิศ ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำขนมครอบคลุมหลายรูปแบบ ทั้งอบและไม่อบ ดักไว้ก่อนเลยเพราะเกรงจะเกิดสมมติฐานแบบนักมโน แองเคอร์ยังมี solid milk 1.40% เลยคุณ

ความหอมของเนยอยู่ที่คุณภาพของไขมันนม ดังนั้นถ้านมตั้งต้นดี ไขมันนมจะหอมฟรุ้งฟริ้ง ส่วน solid milk คือตัวที่สร้างความ ครีมมี่ให้กับเนย มิเช่นนั้นแล้ว หากปราศจาก solid milk มันก็เป็นแค่ กี ghee หอมๆที่คุณใช้ไงนึกออกไหมครับ

ดังนั้นประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า เค้าจะใส่นมผงเพื่อความครีมมี่หรืออะไรก็ตาม ประเด็นอยู่ที่ว่า ไม่ว่าในสัดส่วนที่ปรากฎนั้น ไม่ว่าจะนมผง หรือ solid milk ในครีม ล้วนมีคุณสมบัติไม่ต่างกันในด้านของคาร์บและความเป็นคีโต

ถอดบทเรียน มาเบิกเนตร

คุณไม่ต้องตามหาเนยคาร์บ0 หรือ อะไรก็ตามที่คาร์บ 0 เพื่อจะกินได้ไม่อั้นหรอกตราบใดที่คุณยังกินผัก ผลไม้คีโต มอสซาเรลลาชีส(ในโรลฟาสไข่นั่น คาร์บ3ต่อ100กรัม แล้วนะ 3% นะเธอว์คนเคร่ง) หรือแม้แต่ขนมคีโต โดยเฉพาะนมข้นคีโต ที่วัดมวยกันได้ใกล้เคียงกับเนยนมผงที่สุด คุณก็กิน ดังนั้นอย่าได้พูดเลยว่าเกี่ยงเนยนมผง เพราะมีคาร์บโดยไม่จำเป็น 

ถ้าอยากหาไขมันเนย คาร์บเกือบ 0% ให้ไปใช้ ghee ครับ ลองดูก็ได้ แล้วชิมนะครับว่าขนมของคุณอร่อยเหมือนเดิมไหม เอาจริงๆเทียบกับคุณใช้เนย แล้วเลี่ยงไม่ใช้ผลไม้กับขนมของคุณดีกว่าไหม หรือใช้ แต่ทอนสัดส่วนลงอีกหน่อย เปิดทางให้เนย ที่มีคาร์บ จี๊ดดดดดดดดดดดดดดด เดียวนี่แหละ

คำถามคือขนมคีโตคือคาร์บจำเป็นอย่างนั้นหรือ?? เข้าใจแล้วหรือยังว่าทำไมเฮียถึงไม่แนะนำให้กินขนมกันแบบพุ่งเข้าใส่ ขนมกินได้ก็จริงเว้ยแต่แค่ให้เป็นรางวัลชีวิต ซึ่งไม่ใช่แม่งให้รางวัลตัวเองทุกวันเลย 

ถ้าจะบอกว่าเนยนมผงมีคาร์บโดยไม่จำเป็น กล้าเอาอาหารของคุณมาแบไต๋กันไหม เฮียจะแยกคาร์บไม่จำเป็นของท่านออกมาให้ดูว่าแต่ละวันคุณพี่จัดคาร์บไม่จำเป็นไแค่ไหน ให้ดูว่าหนักหนากว่าเนยแท้เพียงใด นี่ยังไม่แทงกลับเรื่องข้อดีของนมเลยนะ 

โอเคนะ จบข้อสงสัย และสรุปชัดๆให้เลยว่า

อลาวรี่ เป็นเนยที่ Keto Friendly 1,000,000% รวมถึงเนยยี่ห้ออื่นๆที่ใช้กระบวนการผลิตจาก Butter oil + นมผง ด้วยเช่นกัน

กรุณาหยุดทำร้ายแบรนด์สินค้า ด้วยความเชื่อต่อๆกันมา โปรดนำข้อมูลใหม่ไปอัพเดทเพื่อให้เห็นว่าความจริงทางวิทยาศาสตร์สามารถหาคำตอบได้ชัดเจน เคลียร์ 

ไปตั้งคำถามกับผู้สอนกันเอาเอง ว่าสอนอะไรกัน??? 

ที่สำคัญ คุณควรตั้งคำถามกับผู้สอน บทความ อะไรก็ตามได้แล้ว ว่าทำไมให้องค์ความรู้ที่ตรรกะบิดเบี้ยวนี้กับคุณ ไม่ต้องกังวลหรอก ยังไงคนมากินคีโตยังไงก็น้ำหนักลด ยิ่งถ้าตั้งต้นสูง อัตราการลดแบบมหัศจรรย์มีให้เห็นจนเรียกว่า พิเศษจนธรรมดา ได้เลยคุณ 

แต่สารอาหารที่คุณได้รับ มันจะเป็นยังไง ถ้ายังยึดถือตามหลักการอิหยังวะอะไรแบบนั้นอยู่ น้ำหนักไม่ใช่ตัวตอบทุกอย่าง ร่างกายที่แข็งแรง ค่าเลือดที่ดี สมรรถภาพการเต้นของหัวใจที่ไม่ติดขัด ตับที่ทำงานได้เต็มที่ เหล่านี้คือองค์รวม 

ส่งท้าย แลกเปลี่ยนได้ ไม่ได้ท้าทาย

ใครเห็นแย้ง ยินดีที่จะรับฟังข้อมูลเห็นต่างและสามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้ บอกอยู่เรื่อยๆนะเฮียไม่ได้เรียนมา ไม่ได้ฉลาดรอบรู้แค่รู้สึกตัวได้ว่ายังโง่จนต้องไม่หยุดเรียนรู้ ดังนั้นถ้าเฮียอยากรู้ก็จะค้นหา จะไปสอบถามขอความรู้กับทางผู้ผลิตโดยตรง ชาวคีโต พวกคุณต้องหัดสงสัยและตั้งคำถามนะครับ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ดีคือการยอมรับได้ว่า สิ่งที่เราเคยรู้มา อาจมีความรู้ใหม่ๆที่มาทดแทนได้เสมอ ข้อพิสูจน์ต่างๆ นั่นแหละคือความจริง เราะไม่ต้องกลัวหรอกครับว่าจะผิดหรือเราจะเคยเชื่ออะไรมาแล้วมันไม่ใช่ ถ้าคุณเปิดใจรับกระบวนการเหล่านี้ได้ ความมีเหตุมีผล ความก้าวหน้าทางความคิด ก็จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตในคีโต ได้อย่างยั่งยืน 

เราจะผิดไปกว่านี้อีกเยอะครับ เชื่อเฮียสิ

เฮียรักพวกเอ็งนะเว้ย ทั้งคนซื้อคนขาย เฮียอยากให้ใช้ชีวิตแบบมีสติหว่ะ อลาวรี่ก็เนยดี ราคารับได้ เอาไปทำขนมแบบ budget ได้อยู่ ดีกว่าไปแอบใช้เนยผสม เชิดชูเปิดเผยวัตถุดิบกันให้สบายใจ 

ถามว่ากูต้องมาเหนื่อยเล่ามั๊ย เมื่อก่อนก็ไม่ค่อยสนนะแต่หลังๆมีคนโดนทำลายอาชีพก็เลยต้องออกมาเล่าให้มันแฟร์ๆกันหน่อยไหม 

ปล.

ทางการหน่อยนะ ขอขอบพระคุณ บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ส่งข้อมูลรายละเอียดสินค้าให้ใครก็ไม่รู้งูๆปลาๆอย่างเฮีย มาศึกษาเพิ่มเติมในรายละเอียดเกี่ยวกับเนย ทำให้ข้อมูลทางบทความนี้หนักแน่นขึ้น จริงอยู่บางคนคิดว่าแค่หลักการทางตรรกกะที่จริงมันก็ใช้ได้แล้ว แต่การได้ข้อมูลจริงๆเหล่านี้มาจะทำให้เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภควงกว้าง ให้มีทางเลือกเพิ่มเติมในการใช้วัตถุดิบที่เหมาะกับสไตล์ธุรกิจและสินค้าแต่ละคน เพราะเขาทำมาขายด้วยวัตถุประสงค์นี้แหละ 

อีกทั้งทาง KCG ยังให้ตัวอย่างสินค้ามาทดลองคุณภาพ หลากหลาย SKU ตรงนี้เฮียจะจัดทำเป็นบทความภาษาดอกไม้ดีๆให้สมกับความเป็นแบรนด์อีกครั้ง ขออภัยที่บทความนี้ภาษามันโคตรจะเฮียเลย อาจแปดเปื้อนแบรนด์เขาไปบ้าง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ 

อภิวาท

เริ่มทำข้อมูล มกราคม 2565

โต้งเอง บุคคลที่พยายามเล่าเรื่องที่คนไม่รู้เรื่อง ให้รู้เรื่อง แม้บางทีคนที่อยากให้รู้เรื่อง จะอ่าน/ฟังแล้วไม่รู้เรื่องก็ตาม